Volvo XC90 2021: Suv 7 chỗ mang phong cách đơn giản nhưng vô cùng đẳng cấp
Volvo XC90 2021: Suv 7 chỗ mang phong cách đơn giản nhưng vô cùng đẳng cấp
Đánh giá nhanh mẫu xe Volvo XC90 2021 tại Việt Nam: Volvo XC90
Về kiểu dáng, phiên bản sản xuất rất gần với bản concept được tiết lộ vào đầu năm ngoái, với tỷ lệ cabin lùi về phía sau truyền thống và chỉ có những thay đổi về chi tiết tạo nên sự khác biệt so với 4 Series Grand Coupe.
Đi kèm với đó là bộ cảm biến sóng siêu âm và radar trống trên lưới tản nhiệt được sử dụng cho một danh sách dài các hệ thống hỗ trợ người lái, cản trước kiểu dáng độc đáo với ống dẫn khí tối thiểu và đèn pha LED mỏng (LED thích ứng và VOLVO Laserlight đều là hai tùy chọn) tạo nên hiệu ứng thon gọn bên trong giao diện người dùng trông táo bạo.
Xa hơn về phía sau, có tay nắm cửa cảm ứng mới (chúng không phải là tay nắm), bánh xe được tối ưu hóa khí động học, từ đường kính 17 inch tiêu chuẩn trên eDrive40 đến 20 inch tùy chọn trên M50, một cản sau độc đáo có một bộ khuếch tán cụ thể XC90 và, đối với mẫu M hàng đầu, một cánh gió phía sau tinh tế.
Về kích thước, XC90 dài hơn 76mm, rộng hơn 25mm và cao hơn 6mm so với 3 Series sedan thế hệ thứ bảy với các kích thước tương ứng là 4785mm, 1852mm và 1448mm. Nó cũng chạy trên chiều dài cơ sở dài hơn 4mm so với phiên bản bốn cửa phổ biến của VOLVO là 2856mm.
Để so sánh, Taycan có chiều dài 4963mm, chiều rộng 1966mm và chiều cao 1381mm trên nền tảng xe điện chuyên dụng với chiều dài cơ sở 2900mm.
Quyết định gắn bó với nền tảng tương tự như 4 Series Gran Coupe mới rõ ràng đã hạn chế phạm vi khí động học, dẫn đến hiệu suất kéo trông khá bình thường so với đối thủ bốn cửa ở mức 0,25.
Bên trong, XC90 sử dụng sự kết hợp của kiến trúc mới và hiện tại. Giống như trong iX, có một màn hình cong độc lập, ít nhất vào thời điểm này, chỉ dành riêng cho các mẫu xe chạy bằng điện của VOLVO .
Nó có màn hình kỹ thuật số 12,3 inch và 14,9 inch cho các công cụ và hệ thống thông tin giải trí trên bảng điều khiển được sửa đổi nhẹ từ 4 Series Grand Coupe.
Tất cả đều được điều khiển thông qua hệ thống iDrive thế hệ thứ tám mới, hỗ trợ chức năng kích hoạt bằng giọng nói “Hey VOLVO ” mới cũng như một số tính năng cá nhân hóa mới giúp làm cho nó thân thiện với người dùng hơn so với hệ thống thế hệ thứ bảy hiện có.
Ngoài ra còn có tính năng phản chiếu điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto và chức năng OTA (Over The Air) mới có thể cập nhật nhiều phần mềm khác nhau thông qua thẻ SIM 4G được nhúng.
Cùng tìm hiểu về mẫu Suv 5 chỗ Volvo XC60 2021 tại Việt Nam: Volvo XC60 2021
Giảm bớt sự lộn xộn, các nút điều khiển điều hòa không khí được đặt trong hệ thống Thông tin giải trí, nơi chúng có thể dễ dàng truy cập bằng một biểu tượng cố định thay vì phải cuộn qua các menu khác nhau.
Phần còn lại là điển hình của các mẫu M động cơ đốt trong thông thường hơn. Có một vô lăng đa chức năng bọc da vành dày, vị trí lái khá thể thao, mặc dù không quá thấp như chúng ta có thể quen trên các mẫu VOLVO thể thao hơn, trên ghế thể thao tiêu chuẩn phía trước cung cấp nhiều hỗ trợ và điện tử khả năng điều chỉnh.
Một đường hầm trung tâm rộng chạy ngược qua nội thất tạo thành nền tảng của bảng điều khiển có cần số khá thông thường, thay cho cơ cấu trượt được iX sử dụng, cùng với các nút điều khiển chế độ lái và bộ điều khiển quay cho hệ thống iDrive.
Chỗ ở phía trước khá tốt, mặc dù nó bị tổn hại ở phía sau bởi một sàn nâng lên cần thiết để đóng gói pin và đường mái dốc làm mất khoảng không. Không gian hành lý, trong khi đó, được đặt ở mức 470 lít, mở rộng lên 1290 lít khi hàng ghế sau có thể gập đôi được xếp gọn.
Không có điều kiện để hành lý dưới nắp ca-pô, giống như ở Taycan. Thay vào đó, VOLVO sử dụng không gian để đặt máy nén điều hòa không khí cùng các chức năng phụ trợ khác.
Hệ thống truyền động là hệ thống thế hệ thứ năm được sử dụng bởi iX. Trong M50, nó bao gồm hai động cơ điện đồng bộ được sản xuất trong nhà – một động cơ hoạt động ở trục trước và một động cơ khác ở phía sau, mỗi động cơ truyền động thông qua một hộp số tốc độ duy nhất với các tỷ số khác nhau.
Động cơ phía trước tạo ra 190kW và 430Nm, trong khi đơn vị phía sau cung cấp 230kW và 365Nm. Công suất tổng thể của hệ thống được đặt ở mức 400kW và 795Nm, mang lại cho XC90 25kW hàng đầu và cao hơn 145Nm so với M4 Competition được giới thiệu gần đây.
Nhưng trong khi M4 thế hệ thứ hai mạnh mẽ nhất nặng 1850kg thì XC90 M50 lại nặng hơn đáng kể 2215kg.
Năng lượng điện cho động cơ được cung cấp bởi pin lithium-ion 80,7kWh (ròng). Nó hoạt động ở 400 vôn và được cho là cung cấp cho VOLVO mới một phạm vi tổng thể từ 416 đến 521 km trong quy trình kiểm tra WLTP.
Đối với quan điểm, Taycan S động cơ kép cung cấp công suất lên tới 420kW và 650Nm ft kết hợp với pin hiệu suất 93,4kWh ở trọng lượng giới hạn là 2140kg.
Việc đóng gói pin đã yêu cầu những sửa đổi đáng kể đối với nền tảng CLAR nhưng với chiều cao tổng thể chỉ 110mm, vỏ thép chứa 324 ô riêng lẻ của nó là khá thấp so với các ứng dụng do các nhà sản xuất ô tô đối thủ phát triển.
Kết quả là, XC90 tự hào có trọng tâm được cho là thấp hơn 53mm so với 3 Series tiêu chuẩn, mặc dù chạy khoảng sáng gầm xe lớn hơn.
Hệ thống treo sử dụng sự kết hợp của lò xo thép ở phía trước và lò xo không khí ở phía sau – loại sau cung cấp đặc tính tự cân bằng. Nó được hỗ trợ bởi giảm xóc thích ứng
Có một sự quen thuộc về việc lái XC90 chắc chắn sẽ thu hút các chủ sở hữu VOLVO hiện tại. Cách thức điều khiển và vận hành của nhiều bộ phận bên trong rất giống với các mô hình động cơ đốt trong của nhà sản xuất ô tô Đức.
Việc cân chỉnh ga được thực hiện một cách ngọt ngào, kết hợp trọng lượng bàn đạp tuyệt vời với mức độ nhạy tốt.
Đây không phải là mức hoàn toàn giống như Cuộc thi M4, đạt tiêu chuẩn truyền thống trong 3,5 giây, một phần do quán tính cần thiết để đặt chiếc VOLVO chạy bằng điện hạng nặng vào chuyển động, nhưng nó phù hợp với 3,8 giây chính thức
Tuy nhiên, Porsche đã tuyên bố về chiếc Taycan S. Khi nó không hoạt động và các động cơ điện đang quay trong phạm vi 8000 – 17.000 vòng / phút, nơi sản sinh công suất cực đại, khả năng tăng tốc khi lăn bánh là cực kỳ quyết định khi ga có tải.
Quyết định sử dụng hộp số một tốc độ thay vì thiết lập hai tốc độ như cách Porsche sử dụng trên Taycan mang lại đặc tính tuyến tính và cực kỳ mượt mà. Tuy nhiên, tốc độ tổng thể của lực đẩy bắt đầu giảm dần khi tốc độ hiện tại của bạn tăng lên trên giới hạn tốc độ đường cao tốc điển hình khi lực cản lăn và lực cản khí động học hình thành.
Kết hợp với tính chất nhạy bén của động cơ điện, điều này tạo nên đặc tính hấp dẫn ngay cả ở tốc độ thấp hơn trong môi trường lái xe đô thị ở chế độ Comfort, nơi M50 hoạt động gần như chỉ ở hệ dẫn động cầu sau bằng cách sử dụng dự trữ của riêng động cơ điện phía sau. Volvo XC40 2021
Những bài liên quan
- Volvo XC90 Excellence chính thức về Việt Nam: Định nghĩa của sự sang trọng! (Phần 1)
- Volvo trong sạch dành cho bạn
- Mẫu xe giúp Volvo tăng trưởng trong năm 2023
- Một số đặc điểm thú vị, thu hút kể cả những khách hàng khó tính nhất của Vovlo
- Volvo XC90 – Nghệ Thuật Di Động Hiện Đại
- Volvo XC40 T5 2022- Suv đi phố an toàn nhất phân khúc
- Volvo XC60 B6 2022: Định nghĩa mới về ô tô trong tương lai